Hà Nội và bốn mùa




Nếu như bạn muốn trải nghiệm những nét đẹp riêng có và cung bậc cảm xúc qua đủ bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông ở Việt Nam thì hãy tới khám phá và cảm nhận với Hà Nội. Hà Nội - nơi hội tụ của những trầm tư, cổ kính nhưng không kém phần hiện đại, sôi động, mang trong mình nét đặc trưng, những loài hoa, những món ăn mà chỉ mỗi mùa mới tìm thấy được.

Hà Nội mùa thu

Hà Nội đẹp nhất khi thu về, khi tiết trời trở nên se se lạnh cùng với ánh nắng giòn tan rạng rỡ. Thu đến cũng là lúc ta có thể cảm nhận được hương hoa sữa ngào ngạt len lỏi trong từng góc phố lúc màn đêm buông xuống. Bạn có thể phải khoác lên mình chiếc áo len mỏng khi đi dạo phố những ngày thu này. Hà Nội mùa thu quyến rũ, lãng mạn và thanh bình. Trên vỉa hè những tán lá chuyển vàng, và bầu trời thì như xanh hơn. Nước hồ Tây trong xanh và mênh mang cho ánh mắt ai nhìn xa xăm, tự hỏi đã bao lần dạo bước nơi đây với người yêu dấu. 

Đây cũng là thời gian tuyệt vời để cùng đón ngày Tết trung thu, một trong những dịp đặc biệt của người dân Việt Nam vào ngày rằm tháng 8 âm lịch. Hoà cùng với mùi hương hoa sữa, không thể không nhắc tới mùi cốm ngọt ngào, bùi ngùi - một thức quà đặc biệt chỉ có ở Hà Nội mỗi khi thu về. "Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ. Cốm sữa vỉa hè thơm bước chân qua."


Mùa đông trầm mặc

Hà Nội vào đông từ những ngày tháng 12 cho tới tháng 2, với nhiệt độ trung bình khoảng 15-17 độ. Có những ngày gió mùa về, nhiệt độ có thể xuống dưới 10 độ kèm theo hơi ẩm khiến cái rét ở đây có cảm giác buốt hơn. Hà Nội những ngày đông mang màu sắc buồn hơn, cành cây khẳng khiu với màu lá úa. Hà Nội khoác lên mình vẻ trầm lắng và suy tư "Tiếng dương cầm trong căn nhà đổ, tan lễ chiều sao còn vọng tiếng chuông ngân". 

Thế nhưng cuối những ngày đông Hà Nội lại trở nên nhộn nhịp hối hả hơn bao giờ hết. Đây là khoảng thời gian phố phương luôn đông đúc, náo nhiệt khi mọi người đang tất bật với công việc và chuẩn bị cho những ngày Tết sắp đến.
Đối với những du khách tới với Hà Nội vào mùa đông, sẽ chưa phải là một trải nghiệm hoàn hảo nếu như chưa được thưởng thức những món lẩu và món nướng rất đặc trưng và thú vị nơi đây.

Nàng thơ mùa xuân

Khoảng thời gian mùa xuân ở Hà Nội tương đối ngắn, thường kéo dài từ giữa tháng 2 cho tới đầu tháng 4. Mùa xuân đến cũng là khi Tết về. Vào những ngày Tết, Hà Nội trở nên tĩnh lặng và yên bình, khác với vẻ hối hả tấp nập của cuộc sống thường nhật. Sự ấm cúng của ngày Tết có trong mỗi gia đình, là dịp để cho mọi người được đoàn viên và quây quần cạnh nhau bên những mâm cơm truyền thống.

Thời tiết những ngày xuân ẩm ướt và ấm hơn, xen kẽ là những cơn mưa phùn bay lất phất. Hoa lá, cây cỏ cũng đâm chồi nảy lộc, tươi xanh hơn bao giờ hết. Nói đến mùa xuân Hà Nội, không thể thiếu đi hoa Đào, đặc biệt là hoa Đào Nhật Tân, loài hoa đặc biệt biểu trưng của Tết Hà Nội. 


Ngoài ra, rất nhiều loài hoa khác cũng trở nên đẹp hơn trong mùa xuân như hoa lay ơn, hoa thuỷ tiên, hoa cúc v.v...Tới tháng 3 và tháng 4 những nhà nhiếp ảnh có thể thoả sức sáng tạo nghệ thuật với hoa Ban hay hoa Sưa.

Mùa hạ Hà Nội

Hà Nội chính thức bước vào những ngày hè từ khoảng tháng 5 và kéo dài tới khoảng cuối tháng 8. Nhiệt độ tăng dần vào những ngày tháng 6 và tháng 7 là tháng nóng nhất trong năm ở Hà Nội. Đôi khi nhiệt độ ngoài trời có thể tăng đến 40 độ. Hơn nữa, những cơn mưa rào là đặc trưng của mùa hè nơi đây, mang theo độ ẩm cao. Đối với nhiều du khách, đây là khoảng thời gian khó khăn nhất để khám phá Hà Nội dưới tiết trời oi ả này. Tuy vậy, mùa hạ ở Hà Nội lại tràn ngập trong vô vàn màu sắc của nhiều loài hoa khác nhau. Những gánh hoa loa kèn tháng 4, hoa phượng đỏ và bằng lăng tím tháng 5 và sen hồ Tây nở rộ những ngày tháng 6 là nguồn cảm hứng cho rất nhiều những tín đồ đam mê nhiếp ảnh. 


Mùa hạ còn đầy ắp những loại trái cây nhiệt đới và bạn có thể thưởng thức chúng ngay tại Hà Nội như: xoài, lê, dưa hấu, dứa, bưởi v.v...


Hà Nội mỗi mùa thực sự mang một vẻ đẹp riêng không thể trộn lẫn với bất kỳ nơi nào. Với những ai đã từng đặt chân đến mảnh đất nơi đây, thì có lẽ suốt đời sẽ không quên một Hà Nội cổ kính, mà hiện đại níu giữ bước chân người qua. Còn đối với những người con đã gắn bó Hà Nội với biết bao nhiêu kỷ niệm nơi đây, mỗi khi trở về vẫn luôn cảm thấy thân quen, bồi hồi như với một người bạn tri kỷ lâu ngày gặp lại.

5 comments: