Tại sao học dốt mà lại thành công, học giỏi mà lại nghèo??

Ta thường hay nghe những câu chuyện như ngày xưa tôi học giỏi lắm, chẳng qua không gặp thời thế, không có ô dù, không có tiền... nên giờ vẫn nghèo. Hay thằng đấy xưa học dốt đặc cán mai, nhưng giờ giàu nứt đố đổ vách, ăn may thôi mà! Nếu thành tích học tập trên lớp không phải thước đo thành công, thì yếu tố nào???

Thông minh là yếu tố chủ quan, và thành tích học tập không phải lúc nào cũng là một cách thích hợp để đo lường nó. Sự thành công trong học tập của một học sinh phần lớn phụ thuộc vào sự thích nghi với hệ thống giáo dục đó, nhưng nó không phải lúc nào cũng là bước chuẩn bị tốt nhất cho cuộc sống sau khi tốt nghiệp.


Không phải điểm số mà tính cách, kinh nghiệmkhả năng giao tiếp, hòa nhập của một người sẽ định hướng cho cuộc sống của người đó. Đây chính là lý do tại sao chúng ta thấy rất nhiều sinh viên có học lực trung bình, khá, lại là những người có địa vị trong xã hội. Họ thấm thía ý nghĩa của việc phải lăn lộn trong cuộc sống, và thường phải vượt qua nhiều khó khăn hơn so với những gì bạn từng nghĩ.

Nói vậy không có nghĩa là học kém sẽ thành công, mà ngược lại, cần hiểu việc có điểm số tốt không đồng nghĩa với việc bạn sẽ hoàn thành tốt công việc trong tương lai.

Cuối cùng, điểm số cũng chỉ là những con số trên một trang giấy. Thành quả bạn cần làm được phải là thứ có thể nhìn thấy được, thực tế và có ích cho xã hội.

Vì vậy, nếu bạn chỉ tốt nghiệp cấp ba, cao đẳng hay ra trường với tấm bằng trung bình thì đừng thất vọng. Cuộc sống đầy thăng trầm, và trường đại học chỉ là bước chuẩn bị về mặt phương pháp, bạn chỉ thực sự học sau khi bạn rời khỏi ghế nhà trường.

Kiên định một mục đích rõ ràng, không ngừng học hỏi, không bao giờ bỏ cuộc và luôn nhớ tận hưởng mọi thăng trầm trong cuộc sống, bởi hạnh phúc là một hành trình, chứ không phải đích đến.

Tiếng Anh:
Intelligent is subjective, and academic achievement is not always a proper way to measure it. Success as a student is largely dependent on one's ability to operate within a certain system, but it's not always the best preparation for the real world.

A person's character, experiences and connections, not grades, untimately determine their direction in life.

This is precisely why we see so many "C" students, people we wouldn't necessarily expect, running the world. They understand what it mean's to struggle, and often have to overcome more obstacles than many people realize.

This is not to say that getting poor grades guarantees success, but that doing well in school doesn't mean you'll always be on top.

In the end, grades are just arbitrary letters on a page. True achievement is a product of making observable and altruistic changes in the real world.

So if you just graduate from high school or college and you didn't finish with honor, don't despair. Life is full of ups and downs, and while we learn a great deal in school, the real education occurs after you leave classroom.

Never stop learning, never give up and remember to enjoy the ride along the way.

3 comments: