Cách chữa ngủ ngáy thật đơn giản!


Ngủ ngáy là tật phát ra âm thanh qua đường thở khi ngủ. Nguyên nhân của điều này là do không khí được đưa đến sau họng và phải đi qua một đoạn hẹp, khiến nó tăng vận tốc, tạo nên một áp lực âm, kéo mặt hầu và lưỡi gà mềm về phía sau. Sự vận động khi thở ra – hít vào sẽ tạo ra rung động của lưỡi gà và màn hầu, từ đó gây nên tiếng ngáy.


Việc ngủ ngáy không chỉ gây khó chịu cho những người xung quanh khi ngủ cùng, mà nó còn thể hiện những điều rất đáng lo ngại về sức khỏe của người ngủ ngáy. Những người như vậy thường cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, thiếu tỉnh táo khi thức dậy. Điều này khiến cho hiệu quả học tập và làm việc bị giảm sút và còn có thể gây nguy hiểm khi chúng ta điều khiển các phương tiện giao thông.


Nghiêm trọng hơn, ngủ ngáy còn là biểu hiện của chứng ngưng thở, có thể dẫn đến tình trạng đột tử trong đêm. Vì vậy, chúng mình không nên chủ quan mà hãy đến khám bác sĩ và có các biện pháp điều trị nhé!




1. Thủ phạm gây ngủ ngáy

- Do bị cảm lạnh, dị ứng hay mắc phải chứng sùi vòm họng.
- Thường xảy ra phổ biến ở những người nặng cân, béo phì.
- Do mắc phải chứng viêm xoang mãn tính khiến phải thở bằng miệng.
- Uống rượu và sử dụng thuốc ngủ nhiều.
- Cũng có thể là do di truyền.



2. Mẹo chữa ngủ ngáy

Phương pháp cao cấp để chữa ngủ ngáy là phẫu thuật hoặc sử dụng khí cụ giảm ngáy như thở ống CPAP… Tuy nhiên, có nhiều mẹo đơn giản để tránh hiện tượng ngủ ngáy.
- Tránh uống rượu hoặc thuốc có tác dụng an thần ít nhất 4 giờ trước khi đi ngủ. Những loại thuốc này có chứa chất kích thích gây nên những ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh làm cho các cơ ở cổ họng bị nới lỏng hơn – “thủ phạm” gây nên chứng ngủ ngáy.
- Đi ngủ theo giờ giấc đều đặn: Những người hay bị làm rối giấc ngủ hoặc thiếu ngủ rất dễ ngáy.
- Ngủ ở tư thế nằm nghiêng hơn là nằm ngửa, hàm dưới có khuynh hướng trễ xuống làm bạn há miệng và dễ ngáy. Nếu bạn có thói quen lúc đầu nằm nghiêng rồi lại xoay sang nằm ngửa, chỉ có cách nhờ "bà xã"" hay ai đó xoay bạn nằm nghiêng trở lại. Nếu không nhờ ai được, bạn có thể đính một chiếc tất vào sau cổ áo, lấy một quả bóng tennis luồn vào tất túm lại để làm vật cản giúp bạn khỏi xoay ngửa ra.
- Tăng độ ẩm cho phòng ngủ, bởi lẽ độ ẩm trong phòng ngủ thấp sẽ khiến cho cổ họng bị khô, và dễ gây nên hiện tượng ngủ ngáy.
- Nên nằm gối cao hơn bình thường để giúp cho luồng khí trong cổ họng đi thẳng theo luồng khí.
- Không nên ăn những loại thực phẩm được chế biến từ bơ sữa trước khi đi ngủ bởi nó có thể gây nên những ảnh hưởng xấu tới quá trình hô hấp của bạn trong khi ngủ, gây nên hiện tượng ngủ ngáy.
- Nếu bạn thuộc tuýp người béo phì và quá dư thừa cân nặng, cần áp dụng các biện pháp giảm cân. Vì những người dư cân thường có cần cổ to và dày khiến đường hô hấp trở nên hẹp, gây ra những âm rung khi lưỡi và phần họng trên tiếp xúc với phần mềm vòm miệng và lưỡi gà.



3. Bài tập chữa ngủ ngáy

Sau đây là một số bài tập cơ vùng họng rất dễ thực hiện cho bạn để chữa ngủ ngáy.
- Mở miệng từ từ (càng to càng tốt) và ngậm chặt hai môi lại trong 5 giây. Bạn sẽ cảm thấy cơ vùng họng chuyển động. Thực hiện động tác này 5 phút mỗi ngày.
- Le lưỡi ra càng xa càng tốt và giữ yên như vậy trong 5 giây. Sau đó đẩy lưỡi sang phải rồi sang trái, càng xa càng tốt. Tiếp theo, cong lưỡi lên trên về phía mũi như ráng chạm được mũi (tất nhiên là không thể được), cuối cùng là cong lưỡi xuống dưới về phía cằm.
- Ngậm hai môi lại như bài 1 sau đó làm động tác như hút ống hút (kéo môi vào trong một ít) trong 5 giây. Lặp lại như vậy 5 lần.
- Ngậm chặt một cây viết chì giữa hai môi trong 5 phút.
- Mở miệng cười thật rộng (nói chữ "AAAAA") và giữ như vậy trong 5 giây. Lặp lại động tác 6 lần.
- Chu miệng ra phía trước như sắp hôn ai đó. Giữ động tác trong 5 giây và lặp lại 6 lần.
- Lấy ngón tay đè vào cằm trong 5 phút.
- Ngồi thẳng và đưa hàm dưới thẳng ra trước tối đa (lấy hàm trên làm mốc).
- Thả lỏng hàm dưới và lần lượt đưa hàm dưới tối đa sang hai bên.
- Tập hát để giúp thông khí. Nên hát các nguyên âm hay một số nốt như “la” và “si”.

Nhớ kiên trì tập đều đặn và bạn sẽ thấy tiến triển tích cực sau từ 3 tháng đấy!


Chúc bạn thành công!

2 comments: