Trải nghiệm tuyệt vời cùng suối nước nóng "Onsen" Nhật Bản

Đối với những ai có may mắn được đặt chân đến đất nước Nhật Bản và trải nghiệm với suối nước nóng - hay còn gọi là "onsen" thì đó có lẽ sẽ là những cảm giác không bao giờ quên được. Nhật Bản là một trong những nơi sở hữu nguồn suối nước nóng dồi dào nhất trên thế giới do địa hình ở đây có nhiều núi lửa, và các mạch nước ngầm được làm nóng từ dòng magma trong núi lửa là một trong những nguyên nhân hình thành nên các dòng suối khoáng nóng tự nhiên. Thử tưởng tượng bạn đang ngâm mình trong làn nước nóng giữa khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, tận hưởng cảm giác khoẻ khoắn và sảng khoái đến lạ kì, sự mềm mại lướt trên da bởi những khoáng chất tự nhiên khiến cơ thể được hoàn toàn giải phóng và tinh thần trở nên tĩnh lặng và thả lỏng hơn bao giờ hết!
Người Nhật tự hào với onsen của họ và họ cũng tự hoàn thiện nét văn hoá tuyệt vời ấy bằng chính những quy tắc tuy đơn giản nhưng rất quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu để có những trải nghiệm thật đáng nhớ với onsen nha!

1. Trước khi vào khu tắm suối nước nóng (onsen ryoukan): Hãy bỏ giầy ngoài cửa

Trong các khu onsen, hầu hết sàn nhà được lát theo kiểu Nhật truyền thống. Vậy nên việc đi giày vào sẽ là không nên. Trước khi vào phòng thay quần áo, họ sẽ trang bị cho bạn khu vực tháo giày và cất giày rất tiện lợi.


2. Sử dụng đúng phòng thay đồ dành cho mình:

Hãy nhớ nhé, nếu là phụ nữ thì bạn sẽ đi vào phòng có tấm rèm màu đó với dòng chữ Hán 女 (nữ), còn nếu là đàn ông thì phòng cho bạn sẽ được treo rèm xanh và dòng chữ 男 (nam).


3. Cởi bỏ quần áo, vật dụng cá nhân v.v...:

Đến với onsen, bạn sẽ không được mặc gì trên người cả. Vì thế đừng ngại cởi bỏ quần áo vào các tủ khoá hoặc rổ cá nhân được phát sẵn nha. Tất cả những gì bạn được phép mang vào khu tắm đó là một chiếc khăn mặt nhỏ.


4. Tắm rửa sạch sẽ:

Tất cả các khu onsen sẽ trang bị cho du khách khu vực tắm riêng với những chiếc ghế đẩu xinh xắn và vòi nước với phong cách độc đáo tuỳ từng nơi.
Bạn cần phải tắm rửa thật sạch sẽ trước khi vào tắm onsen, vì ngay cả xà phòng cũng không được phép còn lại trên cơ thể bạn đâu đấy!


5. Đặt khăn mặt lên đầu khi tắm onsen:

Bạn không được phép để khăn mặt của mình nhúng vào nước onsen. Nhiều người có thể đặt khăn bên cạnh hồ ngâm hoặc lên trên các phiến đá. Tuy nhiên onsen đích thực là đặt khăn lên đầu để giữ được cân bằng khi tắm.

6. Những lưu ý chi tiết:

Những lưu ý kỹ càng hơn khi tắm onsen sẽ được viết lên những tấm bảng treo ở khu vực tắm. Hoặc bạn có thể nhìn những người Nhật ở đó và làm theo họ.

Ngoài ra, thời gian tắm onsen cũng quan trọng không kém. Vì nếu tắm quá lâu sẽ không tốt chút nào cho cơ thể, thậm chí làm tăng huyết áp. Tuỳ vào nhiệt độ của nước nóng mà bạn nên điều chỉnh thời gian tắm của mình. Ví dụ, nước nóng dưới 40 độ thì 30-40 phút 1 lần, 43 - 45 độ thì chỉ nên dưới 30 phút. Xen kẽ giữa những lúc ngâm mình dưới nước nóng, bạn có thể vươn mình lên hoặc ngồi lên bờ để nhiệt độ cơ thể được điều hoà, tránh cảm giác khó thở hoặc tức ngực do độ nóng của nước.
Sau khi ra khỏi hồ tắm, bạn có thể uống nước, sữa tươi hay sữa chua để lấy lại cân bằng nhiệt độ cho cơ thể, nhưng nhớ phải uống từ từ thôi nhé!

Tắm suối nước nóng mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ của bạn nhờ những khoáng chất tự nhiên chứa trong nước. Càng thú vị hơn nếu bạn chọn lựa kiểu hồ tắm lộ thiên, nghĩa là vừa tắm vừa nhìn ra ngoài thiên nhiên, cảm giác sẽ như được hoà mình với đất trời và tách biệt với nhịp sống hối hả hàng ngày. 
Nếu như có dịp được tới đất nước Nhật xinh đẹp, hãy thử một lần trải nghiệm với onsen để đắm mình trong những giây phút thư giãn hiếm có này bạn nhé!

Nguồn tham khảo: http://www.japan-talk.com/jt/new/7-things-you-need-to-know-before-going-to-a-Japanese-onsen-bath

2 comments: