Nhưng họ vẫn quyết
tâm thực hiện, vì để có chương trình giáo dục đó, người Nhật đã mất cả trăm năm
cải biên từ cách đào tạo của giáo dục phương Tây phù hợp với đặc trưng châu Á,
bắt đầu từ thời Minh Trị Thiên Hoàng. Để rút ngắn khoảng cách, chẳng có cách
nào ngoài việc lấy kinh nghiệm của người đã thành công, thời gian thay vì mày
mò tìm hiểu, mình dùng để lo việc khác, hay hơn. Vì Hàn Quốc muốn trở thành một
bản sao mới của Nhật, nền kinh tế dựa trên lòng tự hào dân tộc, tính kỷ luật và
đạo đức của toàn thể xã hội.
Ô-tô,
xe máy, dệt nhuộm, hoá chất, đóng tàu, điện tử, bánh kẹo...bên Nhật có cái gì
thì bên này có cái đó, dù dân số chỉ bằng 1/3. Không ai biết trong 20 năm đó, cả
dân tộc Hàn Quốc đã nắm chặt tay với quyết tâm thoát nghèo như thế nào. Trên
tivi chỉ có 2 chương trình là "dạy làm người" và "dạy làm
ăn", từ cái văn minh nhỏ xíu như nụ cười của một nhân viên bán hàng, đến
cách quản lý chi phí của một quán cà phê, đến cách tạo dựng một nhà máy. Từ một
dân tộc "xin việc", tức các doanh nghiệp nước ngoài đến đặt nhà máy
và thuê lao động Hàn, Hàn Quốc bắt đầu khan hiếm lao động và trở thành dân tộc
đi "cho việc", tức xây dựng các nhà máy ở nước ngoài và hàng triệu
người Trung Quốc, Thái Lan, Philippines đứng xếp hàng xin các ông chủ Hàn Quốc
cho họ việc làm. Hàn Quốc đã thành công trong việc tiếp nối Nhật Bản thành dân
tộc đi cho việc người khác.
Năm 1988, pháo hoa thắp sáng 2 bờ sông Hàn, người
Hàn Quốc ôm nhau và cười trong nước mắt, Hàn Quốc giờ đây đã bước chân vào nhóm
24 quốc gia thịnh vượng nhất loài người. Nhưng thách thức mới lại xuất hiện, vì
bây giờ không phải là Nhật Bản nữa, mà là Hồng Công và Singapore, 2 cực hút nam
châm của cả châu Á về tài chính, thương mại và giải trí. Phim Hồng Kông tràn ngập
thị trường và không có đối thủ. Người
Hàn tuyển chọn ngay 2000 sinh viên ưu tú nhất, cử sang Holywood, điên cuồng
học hành, từ đạo diễn, diễn viên, phục trang đạo cụ ...4 năm sau tốt nghiệp,
năm 1992, những bộ phim Hàn Quốc đầu tiên ra đời như Cảm xúc, mối tình đầu, hoa
cúc..với một thế hệ diễn viên đẹp từng milimet và hợp nhãn người châu Á. Ngành
làm phim phối hợp với ngành thời trang, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, bắt đầu xâm
nhập vào các thị trường. Đại sứ quán Hàn Quốc tại các nước có nhiệm vụ dịch thuật
ra tiếng địa phương và tặng không cho các đài truyền hình, tạo ra làn sóng
Hallyu nổi tiếng. Người Nhật quay ngược lại hâm mộ tài tử Hàn Quốc một cách
điên cuồng, người Trung Quốc điên đảo, thậm chí phim cổ trang Trung Quốc tụi trẻ
chê không xem, chỉ xem phim Hàn, các nước Đông Nam Á thì chỉ biết ụ pa ơi, ụ pa
hỡi. Phim Hồng Công bị đá văng ra khỏi thị trường cho thuê băng đĩa.
Năm 1988, ngoài số người đi Holywood để xây dựng
công nghiệp điện ảnh, ngần ấy người được khuyến khích đi Milan và Paris để học
về thời trang, mỹ phẩm. Các tập đoàn như xe Kia, Samsung, Hyundai còn thuê cả
ê-kip thiết kế của các hãng xe Đức như Mercedes, BMW làm việc cho họ, với tham
vọng xuất khẩu xe sang Mỹ và châu Âu. Muốn bán cho Tây thì bao bì nhãn mác phải
có óc thẩm mỹ của Tây, chứ kiểu" tròn tròn xinh xinh" của dân châu Á,
tụi Tây không thích, không bán được. Có những năm, những mẫu xe của Hyundai bán
chạy nhất ở Bắc Mỹ và châu Âu. Người Mỹ bắt đầu nhìn người Hàn với ánh mắt
khác, ngưỡng mộ và ngạc nhiên, thích thú.
Ngoài ra, những sinh viên giỏi toán nhất được hướng
theo ngành tài chính ở các đại học lớn trên thế giới, với tham vọng biến Seoul
thành trung tâm tài chính như London, New York. Họ học ngày học đêm và kéo rầm
rập về đất nước khởi nghiệp. Mọi người góp tiền vào nhau và các quỹ đầu tư ra đời,
tự đi tìm kiếm các nhà máy mới khởi nghiệp be bé để rót tiền vào, tham gia vào
quản trị. Không chỉ trích, đổ lỗi, mỗi cá nhân chỉ góp sức góp trí để xây dựng
các doanh nghiệp lớn mạnh hơn, với tinh thần "giúp cho một người Hàn giàu
có là cả dân tộc Hàn thêm giàu có". Hệ thống bán lẻ Lotte phải có nghĩa vụ
mang hàng hoá Hàn đi khắp nơi, Samsung bắt đầu tuyển dụng những sinh viên giỏi
nhất châu Á về cho học bổng thạc sĩ miễn phí với điều kiện tốt nghiệp xong phải
mấy năm phục vụ cho họ. Họ gom trí tuệ của cả châu Á để chinh phục thị trường
điện thoại thông minh và máy tính bảng, cạnh tranh đối đầu với Apple, đối đầu với
cả một tập thể trí tuệ thung lũng Silicone, cứ như Airbus của châu Âu cạnh
tranh với Boeing vậy.
Người Hàn Quốc, dù dân thường hay sếp lớn, tất tần
tật mọi thứ họ dùng phải Made in Korea, dù lúc sản phẩm kém cỏi còn xấu xí và đầy
lỗi của thập niên bảy mươi hay hiện đại như bây giờ. Mỗi cá nhân chịu thiệt
thòi một chút thì đã sao. Nếu người tiêu dùng không ủng hộ sản phẩm nhem nhuốc
của thời khởi nghiệp, thì doanh nghiệp còn tồn tại đâu mà có sản phẩm tinh xảo
sau này?
---------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------
Đọc
cái bài của Alpha Books, mình nhớ được mấy điều:
-
Người Hàn tận dụng khoa học công nghệ của Nhật để chóng bắt kịp trình độ, nhưng
không học văn hóa Nhật, không học lối sống Nhật, mà họ giữ bản sắc của mình.
-
Khi nghèo đói, người Hàn chỉ học cách làm người và cách làm giàu, không học
cách làm đẹp (dù giờ có lẽ họ là dân tộc chỉnh sửa bằng dao kéo số một TG) ---- và cũng không học cách hưởng thụ.
-
Người Hàn không thay đổi tư duy mà tận dụng nhân lực, công nghệ nước ngoài cộng
thêm tìm tòi, cải biên để sản xuất sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.
-
Người Hàn bảo thủ, chỉ lo lợi ích dân tộc, dù giàu mấy cũng chỉ xài đồ Made in
Korea, kể cả nó có cùi bắp.
---------------------------------------------------------------------------
=>
Sự phát triển thần kì của Hàn Quốc là nhờ có sự đóng góp và bền bỉ không ngừng
của mỗi cá thể trên mảnh đất ấy.
Có nhiều thiết bị chính hãng chuông phục vụ hàn quốc, ecall, syscall, mới nhất
ReplyDeleteXem phim sex, xnxx, vlxx mới cập nhật liên tục 24h
ReplyDeletelẩu tôm hùm từ nhà hàng hàn quốc số 1 Hà Nội
ReplyDeletebài viết thực tế
ReplyDelete------------------------------Hoàng Quân HF------------------------------------
công nghệ sản xuất máy ghép cao tần Hoàng Quân HF\
Honda Bà Rịa Vũng Tàu
ReplyDeleteHyundai Bà Rịa Vũng Tàu
Toyota Bà Rịa Vũng Tàu
Mazda Bà Rịa Vũng Tàu
Vinfast Bà Rịa Vũng Tàu
KIA Bà Rịa Vũng Tàu
Ford Bà Rịa Vũng Tàu
Suzuki Bà Rịa Vũng Tàu
Peugeot Bà Rịa Vũng Tàu
Mitsubishi Bà Rịa Vũng Tàu
MG Bà Rịa Vũng Tàu
BMW Bà Rịa Vũng Tàu
Nissan Bà Rịa Vũng Tàu
Mercedes Bà Rịa Vũng Tàu
Audi Vũng Tàu