How to write an
essay? Here is the steps to writing an essay>
Viết
một bài luận như thế nào. Ở đây sẽ trình bày trình tự cụ thể các bước để viết một
bài luận.Bước 1. Nghiên cứu tài liệu (Research)
Bạn được giao cho một
đề tài, hoặc bạn đã giới hạn nó, nhiệm vụ đầu tiên của bạn là nghiên cứu về đề
tài đó. Bạn sẽ không thể viết như một chuyên gia về một đề tài mà bạn không biết
một chút nào. Để có thể tìm hiểu được những giá trị cốt lõi của vấn đề, bạn sẽ
cần phải đọc một cách cẩn thận.
Đọc những nguồn phổ
thông trước, sau đó mới đến tài liệu chuyên môn
Khi bạn tiến hành
nghiên cứu, cần đọc từ nguồn tài liệu phổ thông đến chuyên môn để chắc chắn là
bạn đang đi đúng hướng. Bắt đầu bằng cách tìm trên Internet về đề tài của bạn để
bạn có thể làm quen với những khái niệm đơn giản trước; sau đó mới nghiên cứu ở
nguồn tài liệu chuyên ngành; cuối cùng, dành thời gian tập trung trên thư viện nghiên
cứu thật kỹ vấn đề của bạn. Hãy nhớ là bạn bắt đầu bằng cách nghiên cứu tài liệu
trên mạng nhưng không có nghĩa là chỉ có vậy. Một bài báo chỉ sử dụng nguồn tài
liệu trên mạng Internet sẽ không được đánh giá cao, và khiến bạn bị bất lợi vì
không biết tận dụng tài liệu từ các nguồn chuyên môn.
Dẫn trích dẫn
Khi bạn đọc tài liệu,
nhớ cầm trong tay mảnh giấy và cây bút để ghi lại những trích dẫn hay mà bạn đọc
được. Hãy nhớ ghi đúng, rõ ràng và chính xác đoạn trích dẫn và nguồn trích dẫn.
Tôi khuyên bạn nên ghi chú bằng tay để tránh trường hợp bạn lạm dụng chúng, bởi
nếu bạn phải viết ra, bạn sẽ viết nó một cách đơn giản, dễ hiểu nhất có thể và
cũng tránh trích dẫn tràn lan. Ngược lại, khi bạn lướt mạng, bạn có thể muốn
cut and paste những đoạn trích dẫn kèm địa chỉ URLs vào file Word, và sau đó mới
ngồi đọc lại và tìm ra ý chính từ đó.
Với tài liệu in, bạn
nên đánh dấu bên cạnh những đoạn văn thú vị. Đồng thời hãy viết ra câu hỏi và
suy nghĩ của bạn ở bên lề giấy. Nếu đó là sách thư viện, sử dụng những tờ note
để tránh làm hỏng quyển sách. Dù bạn có sử dụng tài liệu nào chăng nữa, hãy nhớ
chú thích lại những gì bạn đã đọc. Nếu bạn đọc tài liệu mạng, hãy cố gắng tải
tài liệu đó về và sử dụng phần mềm chỉnh sửa để thêm chú thích hoặc đánh dấu lại
đoạn văn mình cần.
Chắt lọc những gì
mình đọc.
Bạn cần đọc nhiều để
có ý tưởng cho bài viết của mình. Khi bạn tổng hợp, cần chắt lọc từ những gì mình
đã đọc “take a little from a lot”. Đó là lời khuyên hữu ích nhất. Quá nhiều
trích dẫn từ cùng một nguồn, đôi khi là từ một nguồn không đáng tin cậy, sẽ khiến
bài luận của bạn trở nên không thống nhất, chắp vá và có tính vay mượn. Quá ít
nguồn trích dẫn sẽ khiến bạn có vẻ quá lý thuyết và không thực tiễn. Khi bạn có
nhiều trích dẫn nhỏ từ rất nhiều nguồn khác nhau, bạn sẽ trở nên người có học
thức và đáng tin cậy (well-read, knowledgeable and credible) về vấn đề đó khi bạn
viết đề tài của mình.
Kỳ sau: Một số câu hỏi
về việc tìm tài liệu (Research FAQ)
(from: www.aucegypt.edu)
1. Research
Assuming you've been
given a topic, or have narrowed it sufficiently down, your first task is to
research this topic. You will not be able to write intelligently about a topic
you know nothing about. To discover worthwhile insights, you'll have to do some
patient reading.
Read light sources,
then thorough
When you conduct
research, move from light to thorough resources to make sure you're moving in
the right direction. Begin by doing searches on the Internet about your topic
to familiarize yourself with the basic issues; then move to more thorough
research on the Academic Databases; finally, probe the depths of the issue by
burying yourself in the library. Make sure that despite beginning on the
Internet, you don't simply end there. A research paper using only Internet
sources is a weak paper, and puts you at a disadvantage for not utilizing
better information from more academic sources.
Write down
quotations
As you read about
your topic, keep a piece of paper and pen handy to write down interesting
quotations you find. Make sure you write down the source and transcribe
quotations accurately. I recommend handwriting the quotations to ensure that
you don't overuse them, because if you have to handwrite the quotations, you'll
probably only use quotations sparingly, as you should. On the other hand, if
you're cruising through the net, you may just want to cut and paste snippets
here and there along with their URLs into a Word file, and then later go back
and sift the kernels from the chaff.
With print sources,
you might put a checkmark beside interesting passages. Write questions or other
thoughts in the margins as well. If it's a library book, use post-it notes to
avoid ruining the book. Whatever your system, be sure to annotate the text you
read. If reading online, see if you can download the document, and then use
Word's Reviewing toolbar to add notes or the highlighter tool to highlight key
passages.
Take a little from a
lot
You'll need to read
widely in order to gather sources on your topic. As you integrate research,
take a little from a lot -- that is, quote briefly from a wide variety of
sources. This is the best advice there is about researching. Too many
quotations from one source, however reliable the source, will make your essay
seem unoriginal and borrowed. Too few sources and you may come off sounding
inexperienced. When you have a lot of small quotations from numerous sources,
you will seem -- if not be -- well-read, knowledgeable, and credible as you
write about your topic.