Steps to writing an essay - Các bước để viết một bài luận

How to write an essay? Here is the steps to writing an essay>
Viết một bài luận như thế nào. Ở đây sẽ trình bày trình tự cụ thể các bước để viết một bài luận.

Bước 1. Nghiên cứu tài liệu (Research)

Bạn được giao cho một đề tài, hoặc bạn đã giới hạn nó, nhiệm vụ đầu tiên của bạn là nghiên cứu về đề tài đó. Bạn sẽ không thể viết như một chuyên gia về một đề tài mà bạn không biết một chút nào. Để có thể tìm hiểu được những giá trị cốt lõi của vấn đề, bạn sẽ cần phải đọc một cách cẩn thận.

Đọc những nguồn phổ thông trước, sau đó mới đến tài liệu chuyên môn

Khi bạn tiến hành nghiên cứu, cần đọc từ nguồn tài liệu phổ thông đến chuyên môn để chắc chắn là bạn đang đi đúng hướng. Bắt đầu bằng cách tìm trên Internet về đề tài của bạn để bạn có thể làm quen với những khái niệm đơn giản trước; sau đó mới nghiên cứu ở nguồn tài liệu chuyên ngành; cuối cùng, dành thời gian tập trung trên thư viện nghiên cứu thật kỹ vấn đề của bạn. Hãy nhớ là bạn bắt đầu bằng cách nghiên cứu tài liệu trên mạng nhưng không có nghĩa là chỉ có vậy. Một bài báo chỉ sử dụng nguồn tài liệu trên mạng Internet sẽ không được đánh giá cao, và khiến bạn bị bất lợi vì không biết tận dụng tài liệu từ các nguồn chuyên môn.

Dẫn trích dẫn

Khi bạn đọc tài liệu, nhớ cầm trong tay mảnh giấy và cây bút để ghi lại những trích dẫn hay mà bạn đọc được. Hãy nhớ ghi đúng, rõ ràng và chính xác đoạn trích dẫn và nguồn trích dẫn. Tôi khuyên bạn nên ghi chú bằng tay để tránh trường hợp bạn lạm dụng chúng, bởi nếu bạn phải viết ra, bạn sẽ viết nó một cách đơn giản, dễ hiểu nhất có thể và cũng tránh trích dẫn tràn lan. Ngược lại, khi bạn lướt mạng, bạn có thể muốn cut and paste những đoạn trích dẫn kèm địa chỉ URLs vào file Word, và sau đó mới ngồi đọc lại và tìm ra ý chính từ đó.

Với tài liệu in, bạn nên đánh dấu bên cạnh những đoạn văn thú vị. Đồng thời hãy viết ra câu hỏi và suy nghĩ của bạn ở bên lề giấy. Nếu đó là sách thư viện, sử dụng những tờ note để tránh làm hỏng quyển sách. Dù bạn có sử dụng tài liệu nào chăng nữa, hãy nhớ chú thích lại những gì bạn đã đọc. Nếu bạn đọc tài liệu mạng, hãy cố gắng tải tài liệu đó về và sử dụng phần mềm chỉnh sửa để thêm chú thích hoặc đánh dấu lại đoạn văn mình cần.

Chắt lọc những gì mình đọc.

Bạn cần đọc nhiều để có ý tưởng cho bài viết của mình. Khi bạn tổng hợp, cần chắt lọc từ những gì mình đã đọc “take a little from a lot”. Đó là lời khuyên hữu ích nhất. Quá nhiều trích dẫn từ cùng một nguồn, đôi khi là từ một nguồn không đáng tin cậy, sẽ khiến bài luận của bạn trở nên không thống nhất, chắp vá và có tính vay mượn. Quá ít nguồn trích dẫn sẽ khiến bạn có vẻ quá lý thuyết và không thực tiễn. Khi bạn có nhiều trích dẫn nhỏ từ rất nhiều nguồn khác nhau, bạn sẽ trở nên người có học thức và đáng tin cậy (well-read, knowledgeable and credible) về vấn đề đó khi bạn viết đề tài của mình.

Kỳ sau: Một số câu hỏi về việc tìm tài liệu (Research FAQ)


1. Research


Assuming you've been given a topic, or have narrowed it sufficiently down, your first task is to research this topic. You will not be able to write intelligently about a topic you know nothing about. To discover worthwhile insights, you'll have to do some patient reading.

Read light sources, then thorough

When you conduct research, move from light to thorough resources to make sure you're moving in the right direction. Begin by doing searches on the Internet about your topic to familiarize yourself with the basic issues; then move to more thorough research on the Academic Databases; finally, probe the depths of the issue by burying yourself in the library. Make sure that despite beginning on the Internet, you don't simply end there. A research paper using only Internet sources is a weak paper, and puts you at a disadvantage for not utilizing better information from more academic sources.

Write down quotations

As you read about your topic, keep a piece of paper and pen handy to write down interesting quotations you find. Make sure you write down the source and transcribe quotations accurately. I recommend handwriting the quotations to ensure that you don't overuse them, because if you have to handwrite the quotations, you'll probably only use quotations sparingly, as you should. On the other hand, if you're cruising through the net, you may just want to cut and paste snippets here and there along with their URLs into a Word file, and then later go back and sift the kernels from the chaff.

With print sources, you might put a checkmark beside interesting passages. Write questions or other thoughts in the margins as well. If it's a library book, use post-it notes to avoid ruining the book. Whatever your system, be sure to annotate the text you read. If reading online, see if you can download the document, and then use Word's Reviewing toolbar to add notes or the highlighter tool to highlight key passages.

Take a little from a lot

You'll need to read widely in order to gather sources on your topic. As you integrate research, take a little from a lot -- that is, quote briefly from a wide variety of sources. This is the best advice there is about researching. Too many quotations from one source, however reliable the source, will make your essay seem unoriginal and borrowed. Too few sources and you may come off sounding inexperienced. When you have a lot of small quotations from numerous sources, you will seem -- if not be -- well-read, knowledgeable, and credible as you write about your topic.